Nguyễn Công Cường: Không có nhiều tiền, vẫn có thể xây dựng được thương hiệu Thời gian đăng: 24/2/2011 09:18

“Có đến 100 con đường để đi đến kinh đô La Mã” các đại gia xây dựng những thương hiệu lớn, với rất nhiều tiền, nhưng như vậy không có nghĩa là họ mãi mãi giữ được thương hiệu của mình trên đỉnh hoàng kim; cũng như các doanh nghiệp nhỏ không có nhiều tiền vẫn có thể xây dựng được thương hiệu cho riêng mình và từng bước đưa nó tới đỉnh vinh quang

 

“vấn đề là nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp, từ đó có những chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu một cách hợp lý...”- Đó là quan điểm của anh Nguyễn Công Cường – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương hiệu Vàng NCC. Một vài chia sẻ của anh Cường với PV Bản tin Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

-Vấn đề xây dựng và quảng bá thương hiệu được coi là vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp. Theo anh thì các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam đã nhìn nhận đầy đủ vấn đề đó hay chưa?

-Vai trò của thương hiệu đối với uy tín của doanh nghiệp là điều hoàn toàn không phải tranh cãi. Cũng có nghĩa là doanh nghiệp sẽ làm nên niềm tin vào sản phẩm, mà có niềm tin, tức là sản phẩm sẽ có thị trường. Có thị trường, doanh nghiệp sẽ tồn tại và phát triển, đó là logic tất yếu. Nói cách khác, thương hiệu chính là sản phẩm vàng của doanh nghiệp, nó quyết định sự hưng thịnh hay suy vong của doanh nghiệp một cách trực tiếp.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của cá nhân tôi, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp trẻ không phải đều đã ý thức được đầy đủ về vấn đề này. Nhiều doanh nghiệp cho rằng “làm ăn nhỏ thì không cần phải xây dựng thương hiệu”, một số khác lại quan niệm “nếu công ty lớn mạnh thì tự nhiên có thương hiệu, không cần thiết phải xây dựng”... Đó là những nhận thức sai lầm! Công ty dù lớn hay nhỏ, nếu muốn tồn tại và  phát triển đều phải có một thương hiệu cho riêng mình. Và bản thân thương hiệu không bao giờ “tự đến” mà cần phải có một quá trình xây dựng, quảng bá hợp lý. Đây là một con đường gian nan...

-Vậy phải chăng, để xây dựng được một thương hiệu mạnh thì phải có tiền và rất nhiều tiền?

-Khi nói đến xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp thường nghĩ đến việc phải có nhiều tiền vì cho rằng nó gắn liền với quảng cáo, tổ chức sự kiện, tài trợ chương trình. Nhưng theo tôi trên thực tế “Có 100 con đường để đi đến kinh đô La Mã”, cũng như có “Nghìn lẻ một câu chuyện xây dựng thương hiệu”! Doanh nghiệp nhiều tiền thì xây dựng thương hiệu theo kiểu đại gia, tung ra các “đòn áp đảo” để gây dựng niềm tin với khách hàng... Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ, không có nhiều tiền, vẫn có thể xây dựng thương hiệu bằng những con đương riêng, giống như kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Đó có thể là gắn kết với những tên tuổi lớn xây dựng thương hiệu trong điều kiện tiềm lực tài chính còn hạn chế, cũng có thể là sự đột phácách , tạo nét riêng biệt về phong của thương hiệu để tạo nên những ấn tượng mới...Thế nên mới có chuyện chứng kiến sự suy vong của thương hiệu này và sự lớn mạnh dần lên của những thương hiệu kia... Và suy cho cùng, đó là quy luật cạnh tranh.

-Như vậy có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ, ít tiền vẫn có thể xây dựng được thương hiệu. Nhưng vấn đề làm như thế nào?

-Không có một “lối đi” nào áp  dụng được với tất cả các doanh nghiệp, cũng như không phải mọi đáp án đều đến từ một cách lý giải. Đó có thể là cách gắn kết với các tên tuổi lớn trong điều kiện tiềm lực tài chính còn hạn chế, cũng có thể là cách tạo ấn tượng độc đáo bằng những đột phá nho nhỏ trong quảng cáo, hoặc những chiến lược PR đi tắt, đón đầu. Đóng góp một phần lợi nhuận doanh nghiệp cho các hoạt động xã hội cũng là một cách xây dựng và giữ vững thương hiệu...
Tôi nghĩ, vấn đề là các doanh nghiệp phải nhận thức sâu sắc vai trò của thương hiệu để từ đó có những chiến lược xây dựng cụ thể, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp mình. Trừ khi làm ăn theo kiểu “chộp giật” cần phải che dấu danh tính, còn lại đã làm doanh nghiệp thì ai cũng mong muốn có cho mình một thương hiệu riêng. Đó cũng là niềm tự hào như các bậc tiền bối: “đứng ở trong trời đất - phải có danh gì với núi sông!”

-Xin cảm ơn anh!

Comment Bản in Gửi cho bạn bè Lên đầu